Trao đổi về sự kết hợp của axít Gibberellic và phòng chống nứt bề mặt quả

apc

 

Foreverest Resources Ltd.

Chất điều hòa sinh trưởng

Axit gibberellic (GAs) là một hoạt chất thuộc nhóm các chất diterpenoid tetracyclic, được sử dụng như một chất điều hòa sinh trưởng. Chức năng của GAs không chỉ để thúc đẩy tăng trưởng thực vật, mà còn để tạo ra hiệu ứng chuyển tiếp giai đoạn trong quá trình phát triển.

GAs có thể điều chỉnh trạng thái ngủ nghỉ của hạt giống. Một số giống cây trồng ngủ nghỉ trong điều kiện bảo quản. Khi xử lý GAs sẽ kích thích hạt giống nảy mầm và tạo ra các enzym thủy phân như amylase và protease. Các hạt giống được xử lý bởi Gas vẫn có thể nảy mầm trong điều kiện thiếu ánh sáng và dưới nhiệt độ thấp. Theo sinh lý thực vật, GAs điều chỉnh quá trình sinh trưởng của cây trồng, đặc biệt đối với giống có chiều cáo khiêm tốn (thấp, lùn). Khi điểm bù ánh sáng của cây giảm, Gas làm tăng phạm vi điểm bão hòa ánh sáng, giúp cải thiện ảnh hưởng của cường độ ánh sáng đối với sinh trưởng cây và quá trình phát triển lá.

Gas cũng ảnh hưởng đến sự kiểm soát của thời gian ra hoa và giới tính của nó. Ví dụ, phun chất điều hòa sinh trưởng với liều lượng 500 ~ 1500ppm trên hoa cái cây dưa chuột có thể gây ra sự phát triển hoa đực. Phun Gas với liều lượng 10 ~ 100 ppm trên hoa violet hoặc hoa phong lữ cho có thể thay thế cho ngày dài trong điều kiện ngắn ngày (Tác giả: thay đổi thời gian chiếu sáng).

Hiện tượng nứt quả

Hiện tượng nứt quả là do sự mất cân bằng sinh lý thực vật - sự phát triển của vỏ không thích ứng với sự phát triển của các mô thịt. Một số kết quả nghiên cứu cho thấy một số yếu tố ảnh hưởng đến hiện tượng này: a) Áp suất trương (Turgor Pressure)*; b) tính đàn hồi của vỏ quả; c) Cấu trúc của vỏ quả; d) Tỷ lệ tăng trưởng.

Áp suất trương bị ảnh hưởng bởi hàm lượng nước trong các tế bào, GAs và Acid abscisic. Mức độ đàn hồi bị ảnh hưởng bởi các hàm lượng Ca và vách tế bào. Cấu trúc AND của các tế bào lỏng léo sẽ xác định cấu trúc của vỏ quả. Khi các yếu tố trên ở trong một tình trạng mất cân bằng, nó có thể dẫn đến nứt quả.

Mặt khác, trong mùa mưa cũng có thể gây nứt quả vì sự hấp thu nước làm tăng áp suất trương. Tốc độ tăng trưởng của các mô thịt (tươi) là nhanh hơn so với vỏ quả do những thiệt hại hạn hán trong mùa khô. Nhưng khi trời mưa, cây hấp thụ nước và dinh dưỡng một cách nhanh chóng. Sự phát triển của thịt – cùi quả (tươi) mất cân bằng với vỏ, tăng mức độ áp suất trương và gây ra hiện tượng nứt. Người ta thường phun GAs để cân bằng hệ thống áp suất trương.

Hình thành màng phủ để khắc phục hiện tượng nứt quả

 Lớp sáp bề mặt của cây trồng bao gồm các màng cutin vitro. Màng cutin có thể giữ hàm lượng nước trong các mô để chống thoát hơi nước và điều chỉnh cân bằng nước bảo vệ chức năng lục lạp và duy trì các ion cân bằng nội môi (homeostasis ion). Nói chung, người nông dân khi phun chất điều hòa người ta thường pha thêm các chất hỗ trợ hoạt động bề mặt nhằm nâng cao hiệu quả. PINEYE® Emulsion là một chất như vậy.

PINEYE® Emulsion** làm ướt và lan rộng các hoạt chất. Nó là một sự lựa chọn tuyệt vời của các chất hỗ trợ để giảm những diện tích gồ ghề trên bề mặt quả và làm tăng diện tích phần bao phủ của thuốc để cải thiện hiệu quả hóa chất nông nghiệp.

Những kết quả nghiên cứu cho thấy rằng chất hoạt động bề mặt có thể không cải thiện hiệu ứng cho GAs và sẽ làm tăng chi phí. GAs cũng cho thấy hiệu quả tốt khi nó được phun một cách độc lập. Vì vậy, chúng tôi khuyên người trồng phun các chất bổ trợ (hỗ trợ, phụ trợ) một cách kết hợp, theo các giai đoạn sinh trưởng thực vật khác nhau.

PINEYE® Emulsion là chất kết dính không mang ion là một loại chất bổ trợ như vậy. Chất lỏng này phun lên bề mặt của lá, quả sẽ hình thành lớp phủ dính. Các lớp phủ tự nhiên có thể giúp vỏ quả trong việc điều chỉnh mức áp suất trương với các mô thịt (tươi) bằng một hiệu ứng vật lý, chẳng hạn như chất bịt kín. Nó là một phương pháp khác biệt so với cơ chế sinh lý thực vật do các chất khác nhau tác động.

Đặc biệt trong giai đoạn quả chín, phun PINEYE® Emulsion trên trái cây và lá trong mùa mưa; lớp phủ dính hữu cơ có thể ngăn chặn mưa rửa trôi thuốc diệt nấm hoặc các chất khác nhau tác động. Tác dụng phụ gia hoạt động bề mặt làm giảm tác động của mưa lên trên vỏ quả. Dư lượng chất kết dính làm liền chỗ vỏ quả nứt và ngăn ngừa hiện tượng nứt vỏ quả làm giảm giá trị của nó. GAs và PINEYE® Emulsion bổ sung cho nhau và có thể được sử dụng kết hợp trong các tình huống khác nhau.

Lợi ích của PINEYE®

♦ Hình thành một lớp phủ tự nhiên và ngăn chặn mưa rửa trôi các các hoạt chất đã phun. Điều này giúp tránh việc phun lại và tăng chi phí.

♦ Hình thành một lớp phủ chống nắng, cung cấp bảo vệ chống lại cháy nắng và tia UV gây hại trong những ngày nóng. Ngăn ngừa thoát hơi nước.

♦ Cân bằng hệ thống áp suất trương của quả.

♦ Giữ màu sắc tươi sau khi phun thuốc. Kéo dài thời gian cung cấp quả.

Về công ty

Foreverest Resources  là một công ty Trung Quốc có 20 năm kinh nghiệm trong việc xuất khẩu và kinh doanh nguyên liệu hóa chất sinh học. Phạm vi cốt lõi của nó tập trung vào các dẫn xuất ứng dụng cho hóa chất nông nghiệp, sinh thái xanh, không độc hại, đặc biệt đối với thuốc trừ nấm trong nông nghiệp, các chất bổ trợ, phân bón và thuốc trừ sâu sinh học.

Manager: Richard Hu

Website: https://foreverest.cn/products

Email: info@foreverest.cn

D.A.M

Dịch từ: Discussion on the combination of Gibberellic acid and surfactants for fruit cracking prevention. (AgroNews. 20/7/2018).

Nguồn: AgroNews

* Áp Suất Trương (Turgor Pressure): Áp suất thủy tĩnh của các chất chứa trong tế bào, chủ yếu là của dịch tế bào. Áp suất thủy tĩnh thường có giá trị dương trong tế bào thực vật và có giá trị âm trong các tế bào mạch dẫn của các mô gỗ trong các cây thoát hơi nước mạnh. Tế bào thực vật khi hút nước, áp suất trương lớn dần và tác động vào thành tế bào, gây ra một lực chống lại của thành tế bào, gọi là sức căng trương nước.

** PINEYE® là sản phẩm polymer tự nhiên có nguồn gốc từ thực vật. Dòng sản phẩm này được áp dụng cho thị trường nông nghiệp để bảo vệ cây trồng và thực vật quan tâm. PINEYE® cung cấp một giải pháp các chất bổ trợ cho các ứng dụng nông nghiệp.