Trẩu lấy dầu, hi vọng mới cho đồng vùng cao Quảng Trị

QUẢNG TRỊ - Cây trẩu lấy dầu đang mở ra hi vọng mới, tạo thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân các huyện Hướng Hóa, Đakrông của tỉnh Quảng Trị.

Trẩu lấy dầu phát triển tốt tại miền núi Quảng Trị

Năm 2019, ông Hồ Văn Thơn tại thôn Mã Lai Pun, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa được Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam (MCNV) hỗ trợ chuyển đổi 4ha cà phê kém hiệu quả sang trồng cây trẩu lấy dầu. Đến thời điểm này, cây trẩu đã bắt đầu bói quả.

Empty

Sau 3 năm trồng, trẩu đã bắt đầu cho quả bói. Ảnh: VD.

Theo ông Thơn, trẩu là cây trồng bản địa nhưng chủ yếu mọc phân tán trong rừng, người dân thường đi khai thác tự phát đem về bán cho tư thương với giá từ 8 - 10 nghìn đồng/kg. Sau 3 năm trồng tập trung, cây trẩu lấy dầu của gia đình ông phát triển tốt và hứa hẹn cho năng suất, sản lượng cao.

“Người dân khai thác trong rừng được bao nhiêu thì tư thương mua bấy nhiêu. Nay cây cà phê già cỗi, cây bời lời xuống giá nên khi được hỗ trợ, gia đình tôi đã trồng 4ha. Nếu cây trẩu có giá trị bền vững, gia đình tôi sẽ chuyển 2ha còn lại sang trồng trẩu lấy dầu”, ông Thơn cho hay.

Cũng theo ông Thơn, trước khi trồng, đơn vị thực hiện dự án hứa hẹn sẽ thu mua toàn bộ sản phẩm. Vì vậy, tại xã Hướng Phùng hiện có rất nhiều hộ trồng trẩu lấy dầu.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/trau-lay-dau-hi-vong-moi-cho-dong-vung-cao-quang-tri-d343237.html