Trồng cây sương sâm, thu tiền tỷ mỗi năm từ 0,2ha đất cằn

QUẢNG NAM - Cây sương sâm chủ yếu thu hoạch lá để chế biến thạch giải khát. Giá bán lá sương sâm tương đối cao và ổn định, trung bình khoảng 100.000 đồng/kg.

Cây sương sâm là loại cây dây leo, sản phẩm phu hoạch chủ yếu là lá. Ảnh: L.K.

Cây sương sâm là loại cây dây leo, sản phẩm phu hoạch chủ yếu là lá. Ảnh: L.K.

Chỉ với 2.000m2 trồng cây sương sâm, mỗi năm mang lại doanh thu cho ông Nguyễn Quang Định (thôn Diêm Phổ, Tam Anh Nam, Núi Thành, Quảng Nam) trên dưới 1 tỷ đồng.

Ông Định cho biết, sau hơn 30 năm làm kinh tế mới ở miền Nam, đến năm 2011, ông quyết định đưa cả gia đình về quê sinh sống. Trước khi thực hiện dự định này, ông đã nhiều năm tìm tòi, học tập các mô hình phát triển kinh tế có khả năng áp dụng được ở quê nhà và nhận thấy triển vọng từ cây sương sâm.

Với số vốn tích cóp được sau nhiều năm làm ăn, ông Định mua 1,2ha đất đồi tại thôn Nam Định (xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành, Quảng Nam) để đầu tư trang trại trồng cây sương sâm và một số loại cây ăn quả khác như bưởi da xanh, xoài, mít thái… “Trong số các loại cây trồng, tôi vẫn tập trung vào cây sương sâm là chính. Tôi đã dành ra 2.000m2 đất để trồng loại cây này”, ông Định cho biết.

Thời gian đầu, do kinh nghiệm chưa nhiều cùng với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương không giống với các tỉnh ở phía Nam nên ông Định gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều gốc sương sâm trồng xuống sau 1 thời gian dài nhưng chậm phát triển, thậm chí bị chết. Không từ bỏ, ông tiếp tục mày mò, tìm hiểu thêm các quy trình kỹ thuật canh tác rồi dần dần khắc phục tình trạng này.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/trong-cay-suong-sam-thu-tien-ty-moi-nam-tu-02ha-dat-can-d318823.html