Trồng mắc ca xen chè, lợi đôi đường

LAI CHÂU - Tại huyện Tam Đường (Lai Châu), cây mắc ca được trồng thử nghiệm xen với các vườn chè cho thấy nhiều lợi ích, cây mắc ca bước đầu cho thấy có hiệu quả.

Khi chương trình phát triển cây ăn quả ôn đới được triển khai ở huyện Tam Đường (Lai Châu), từ năm 2012 tại xã Bản Hon (huyện Tam Đường), một số hộ dân đã mạnh dạn đưa vào trồng thử nghiệm cây mắc ca với diện tích khoảng 11ha. Nhờ được các cơ quan chuyên môn hướng dẫn về kỹ thuật nên sau 5 năm trồng, các diện tích cây mắc ca của xã sinh trưởng và phát triển tốt và đã cho quả. Đến nay, các diện tích cây mắc ca trồng thử nghiệm đã cho năng suất khá cao và ổn định. 

Sau khi các diện tích mắc ca trồng thử nghiệm cho năng suất và hiệu quả, bà con ở xã Bản Hon đã tiếp tục mở rộng diện tích. Đến nay, xã Bản Hon đã có khoảng 136ha cây mắc ca. 

Hiện nay, một số diện tích mắc ca trồng ở huyện Tam Đường (Lai Châu) bước đầu cho kết quả khả quan. Ảnh: T.L.

Hiện nay, một số diện tích mắc ca trồng ở huyện Tam Đường (Lai Châu) bước đầu cho kết quả khả quan. Ảnh: T.L.

Tương tự tại xã Bản Bo (huyện Tam Đường), sau khi trồng thử nghiệm cho kết quả tốt, đến nay, xã Bản Bo cũng đã mở rộng diện tích trồng mắc ca lên hơn 266ha. Mắc ca ở Bản Bo không trồng thuần, chủ yếu trồng xen với cây chè. 

Ông Hạng A Phình ở bản Nậm Phát, xã Bản Bo cho biết, chè là cây ưa bóng mát, nếu cây chè được che bóng 45 - 50% cường độ ánh sáng thì sẽ cho năng suất và chất lượng tốt hơn. Chính vì vậy, cây mắc ca trồng xen lẫn cây chè giúp cây chè phát triển xanh tốt hơn, đồng thời bà con có thêm thu nhập từ cây mắc ca.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/trong-mac-ca-xen-che-loi-doi-duong-d357519.html