Trọng trách mới của ngành bảo vệ thực vật

Cùng với việc bảo vệ sản xuất, ngành bảo vệ thực vật đang gánh vác trọng trách xây dựng một nền nông nghiệp sinh thái, tăng giá trị, đáp ứng tiêu dùng và xuất khẩu...

Ngày 17/11, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) phối hợp với Sở NN-PTNT Đắk Lắk tổ chức hội nghị tổng kết công tác BVTV năm 2022, triển khai kế hoạch công tác năm 2023 các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Hội nghị có sự tham dự của chi cục BVTV các tỉnh trong khu vực.

Bảo vệ thực vật không chỉ có bảo vệ sản xuất

Theo Trung tâm BVTV miền Trung, năm 2022, khu vực các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên đã đối mặt với thời tiết phức tạp, cực đoan, khác thường so với những năm gần đây. Đầu vụ đông xuân, mưa lũ lớn gây úng ngập, trôi dạt giống ở các tỉnh ven biển. Cuối vụ, mưa trái mùa trên diện rộng đã gây úng ngập, đỗ ngã, ảnh hưởng đến năng suất lúa và rau màu ở các địa phương.

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Phó cục trưởng Cục BVTV đề nghị các đơn vị tập trung thảo luận, có kế hoạch xử lý sâu bệnh trong năm 2023. Ảnh: Quang Yên.

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Phó Cục trưởng Cục BVTV phát biểu nhấn mạnh những trọng trách, nhiệm vụ mới của ngành bảo vệ thực vật. Ảnh: Quang Yên.

Vụ hè thu 2022 ở khu vực này mặc dù mưa đều, có phần thuận lợi cho các loại cây trồng sinh trưởng phát triển nhưng cũng thuận lợi cho sinh vật gây hại trên diện rộng. Đến cuối vụ, mưa trái mùa trên diện rộng đã ảnh hưởng đến lúa và rau màu ở các địa phương trong vùng, nhất là vùng trũng.

Một số đối tượng sinh vật gây hại có diễn biến phức tạp trong khu vực năm 2022 như: Bệnh đạo ôn, chuột, rầy nâu, rầy lưng trắng, bệnh khô vằn, lem lép, thối hạt phát sinh gây hại diện rộng trên lúa; bệnh khảm lá virus hại sắn; bọ xít muỗi, thán thư trên cây điều; bệnh nứt thân xì mũ trên cây sầu riêng; bệnh chết nhanh, chết chậm trên hồ tiêu; bệnh chết rạp cây con sâm Ngọc Linh.  

Trong đó, có 3.718ha lúa bị rầy nâu, rầy lưng trắng, bệnh lem lép hạt và ốc bươu vàng cao hơn năm trước; gần 700ha ngô bị sâu keo mùa thu gây hại; hơn 44.800ha sắn bị bệnh khảm lá; hơn 2.900ha sầu riêng bị bệnh nứt thân chảy mủ do nấm Phytophthora sp. gây ra…

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/trong-trach-moi-cua-nganh-bao-ve-thuc-vat-d337506.html