Trồng tre Bát Độ cho thu nhập khá, chống sạt lở hiệu quả

YÊN BÁI - Cây tre Bát Độ với bộ rễ khỏe, bám chặt vào đất giúp bảo vệ bản làng trước các nguy cơ sạt lở, lũ quét trong mùa mưa lũ

Cây tre Bát Độ cho hiệu quả kinh tế cao và chống xói mòn, sạt lở đất hiệu quả. nong duoc viet nam

Cây tre Bát Độ cho hiệu quả kinh tế cao và chống xói mòn, sạt lở đất hiệu quả. Ảnh: Thanh Tiến.

Những năm gần đây, nhiều địa phương ở miền núi phía Bắc đã bắt đầu chú trọng khuyến khích, hướng dẫn và hỗ trợ người dân phát triển những mô hình sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, không chỉ cho hiệu quả kinh tế cao, cải thiện đời sống mà còn góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực tới môi trường.

Tại tỉnh Yên Bái, cây tre Bát Độ được đánh giá là mô hình điển hình trong canh tác trên đất dốc bởi phù hợp với trình độ canh tác của đồng bào vùng cao, cho hiệu quả kinh tế vượt trội, trung bình thu nhập từ 70 - 100 triệu đồng/ha/năm. Đặc biệt, với những đặc điểm ưu việt như ít sâu bệnh, bộ rễ lan rộng, bám sâu vào bề mặt đất nên trong quá trình canh tác không phải sử dụng thuốc BVTV và có tác dụng giữ đất, chống xói mòn, sạt lở hiệu quả.

Chúng tôi đến thăm thôn Đồng Ruộng (xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên) vào những ngày đầu tháng 10, ngay sau đợt mưa lũ gây thiệt hại thảm khốc ở nhiều địa phương trong tỉnh Yên Bái. Khu vực trung tâm thôn nằm dưới một thung lũng bằng phẳng, bao quanh là những dãy đồi núi cao trùng điệp. Hiện cả thôn có hơn 50 nóc nhà với gần 270 nhân khẩu, trên 90% là đồng bào Mông. Cuộc sống của bà con nơi đây ngày càng khấm khá, những ngôi nhà xây khang trang nằm thấp thoáng dưới những tán rừng tre Bát Độ thể hiện sự ấm no, thanh bình.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/trong-tre-bat-do-cho-thu-nhap-kha-chong-sat-lo-hieu-qua-d404307.html