Trứng gà nhiễm Fipronil ở Châu Âu

Trong tháng 7 vừa qua ở Châu Âu loan truyền thông tin trứng gà và các sản phẩm từ trứng gà bị nhiễm hoạt chất Fipronil.

Lô trứng gà có nhiễm Fipronil này đã được bày bán ở 15 quốc gia của EU, Thụy Sĩ và Hồng Kông. Chỉ riêng ở Anh có khoảng 700.000 trứng đã được cho là nằm trên kệ hàng. Người ta cho rằng trứng nhiễm Fipronil có thể đã được bán trong một thời gian dài trước khi phát hiện.

Ở châu Âu, Fipronil được sử dụng như là một biện pháp hữu hiệu để diệt các loại mạt gia cầm.

 

Mạt gà có tên khoa học là Dermanyssus gallinae, con đực có kích thước khoảng 0,60mm x 0,20mm và con cái có kích thước khoảng 0,75mm x 0,40mm. Thân có hình trứng, đầu nhỏ, bụng có lông ngắn, thưa.

 

Vòng đời của mạt gà

Trong tháng 11 năm 2016, các nhà chức trách ở Hà Lan đã được cảnh báo bởi một nguồn tin giấu tên rằng Fipronil đã được sử dụng trong trang trại gia cầm, nhưng người ta đã thất bại trong việc truy ra kết quả. 

Vào tháng 7 và đầu tháng 8 năm nay hàng triệu quả trứng gà đã bị ngăn chặn đưa ra thị trường ở Hà Lan, Bỉ, Đức và Pháp sau khi nồng độ Fipronil được phát hiện bởi Ủy ban An toàn lương thực và  thực phẩm Hà Lan (Dutch food and product safety board). Khoảng 180 trang trại ở Hà Lan đã tạm thời đóng cửa. Vào đầu tháng 8 vừa qua, Aldireported (chuỗi siêu thị của người Đức) đã loại bỏ trứng trong các cửa hàng của họ như là một biện pháp phòng ngừa. 

Bởi vì việc sử dụng Fipronil bất hợp pháp trong sản xuất thực phẩm cho người tiêu dùng ở châu Âu, một cuộc điều tra hình sự đã được bắt đầu. 

Các cuộc điều tra ban đầu dẫn đến hai công ty: ChickFriend (nhà cung cấp dịch vụ kiểm soát dịch hại ở Hà Lan) bị nghi ngờ cố tình sử dụng và bán Dega-16 trộn với Fipronil cho hàng trăm nông trại nuôi gà và Công ty Poultry Vision tại Bỉ bị buộc tội bán Dega-16 có trộn Fipronil cho ChickFriend. (Dega-16 là một sản phẩm tự nhiên được chấp nhận làm sạch và khử trùng chuồng gà). 

Các chủ sở hữu ChickFriend ở Hà Lan đã bị bắt giữ trong một chiến dịch quy mô lớn được thực hiện bởi các cơ quan thực thi pháp luật Hà Lan vào ngày 10/8 vừa qua. Kết quả điều tra đầu tiên của cảnh sát Bỉ đã phát hiện khoảng hơn 10 tấn Fipronil do Poultry Vision nhập khẩu từ một công ty sản xuất hóa chất ở Romania. 

Ủy Ban An toàn Hà Lan (Dutch Safety Board) công bố vào ngày 8/8/2017 rằng một cuộc điều tra chính thức đã được bắt đầu.  

D.A.M

Bài tham khảo từ link: 

2017 Fipronil eggs contamination - Wikipedia  https://en.wikipedia.org/wiki/ 2017 _ Fipronil _ eggs_contamination