Trung Quốc loại bỏ thêm thuốc trừ dịch hại để cải thiện an toàn thực phẩm

Trung Quốc có kế hoạch loại bỏ thêm việc sử dụng 12 loại thuốc trừ dịch hại có độc tính cao trong thời hạn 5 năm tới. Phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin vào cuối ngày thứ hai (4/12/2027). Thông qua việc loại bỏ này, Chính phủ Trung Quốc hy vọng cải thiện sự an toàn của nông sản trong nước.

Quyết định này diễn ra trong bối cảnh Chính phủ đang triển khai một chiến dịch liên tục cải thiện môi trường và đặc biệt giải quyết hậu quả đất bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Bắc Kinh đã loại bỏ việc sử dụng 22 loại thuốc trừ dịch hại có độc tính cao và cấm sử dụng bất kỳ sản phẩm nào có độc tính tương tự kể trên cho các loại cây ăn quả, rau, chè.

Nhưng ở Trung Quốc vẫn có một số hóa chất có độc tính cao được sử dụng trên các cây trồng khác, nơi chúng đặc biệt hiệu quả trong cuộc chiến chống sâu dưới  đất. Tân Hoa Xã đã trích dẫn lời của Zeng Yande, người đứng đầu bộ phận quản lý cây trồng tại Bộ Nông nghiệp.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã ban hành một thông báo cấm các chất Endosulfan có độc tính cao và Methyl bromide vào năm 2019.

Ba hoạt chất khác – Aldicarb, Phorate và Isocarbophos – sẽ bị thu hồi trong năm 2018. Trong khi đó các hoạt chất Omethoate và Phosphide Nhôm cần được loại bỏ vào năm 2020. Chloropicrin, Carbofuran và Methomyl sẽ được loại bỏ vào năm 2022.

Zeng cho rằng cần có nhiều nghiên cứu tạo ra các hoạt chất mới và triển khai trong sản xuất để tạo ra giải pháp thay thế có hiệu quả cao cùng với độc tính thấp hơn.

Bộ Nông nghiệp đã thử nghiệm một cơ chế để hỗ trợ cho thuốc trừ sâu sinh học có độ độc thấp. Tờ báo Thời báo Kinh tế phán ánh như vậy.

Zeng cho biết các chính quyền địa phương cần hỗ trợ triển khai các loại thuốc trừ sâu sinh học như vậy.

Bắc Kinh công bố hai năm trước một mục tiêu không tăng trưởng số lượng thuốc trừ dịch hại sử dụng vào năm 2020 và cho biết đã theo dõi thấy tăng trưởng âm trong vòng ba năm trở lại đây.

Zeng cũng cho biết chính phủ nên tăng rào cản đối với đăng ký thuốc trừ dịch hại và tăng hình phạt đối với những người kinh doanh không có giấy phép hoặc bán thuốc trừ sâu giả.

Bộ Nông nghiệp đã đề xuất các nhà máy sản xuất thuốc trừ dich hại mới phải nằm trong các khu công nghiệp hóa chất để giảm tác động đến môi trường. Tờ Thời báo Kinh tế cho biết.

Dịch từ: China to phase out more pesticides in push to improve food safety. (Agronews. 06/12/2017).

Theo nguồn: Reuters.

D.A.M