Tưới nước tự động cho rau màu, nông dân vừa giàu vừa khỏe

Việc ứng dụng hệ thống tưới nước tự động tại xã Phạm Kha (huyện Thanh Miện, Hải Dương) giúp người dân giảm sức lao động, giảm chi phí sản xuất, năng suất tăng.

Bất cứ ai đi qua xã Phạm Kha, chắc hẳn sẽ rất ngạc nhiên bởi vùng rau màu ở đây luôn bốn mùa tươi tốt như chưa từng được thu hoạch. Những cánh đồng rau xanh mướt trải dài hết tầm mắt. Nhiều nhất là các loại rau gia vị, trải rộng hai bên dòng kênh xanh mát được điểm xuyết bởi các lều trại nhỏ nhắn của người dân.

Để có được một màu xanh đó phải nhắc đến mô hình tưới nước tự động được đầu tư xây dựng đầu năm 2016. Từ khi đi vào hoạt động, mô hình này đã mở ra một hướng đi mới cho người dân nơi đây, giúp chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp địa phương.

Men theo những tuyến kênh mương được bê tông kiên cố là những mảnh ruộng rau màu xanh mướt. Ông Nguyễn Đức Cách vừa gánh những gầu nước vừa tiếp chuyện chúng tôi: “Xây dựng nông thôn mới, chúng tôi phấn khởi lắm các chú ạ. Tất cả bà con trong xã có được những công trình kênh mương nội đồng như ngày hôm nay là nhờ nông thôn mới”.

Những cánh đồng rau xanh mướt, trải dài hết tầm mắt tại xã Phạm Kha, huyện Thanh Miện, Hải Dương. nong duoc viet nam

Những cánh đồng rau xanh mướt, trải dài hết tầm mắt tại xã Phạm Kha, huyện Thanh Miện, Hải Dương. Ảnh: Hùng Khang.

Theo ông Cách, từ ngày có hệ thống tưới nước tự động bà con ai cũng đều quý trọng từng mét đất, trên cánh đồng rau này hầu như không có chỗ để cho cỏ mọc. Công việc chăm sóc rau màu vất vả nhất vẫn là khâu tưới dưỡng hằng ngày, từ khi lắp hệ thống tưới nước tự động người dân gần như không phải mất sức vào việc chăm sóc rau.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/tuoi-nuoc-tu-dong-cho-rau-mau-nong-dan-vua-giau-vua-khoe-d368601.html