Tương lai của ngành trái cây toàn cầu hậu Covid-19 sẽ thế nào?

Khi công nghệ và chiến lược khoa học phát triển nhanh chóng, ngành công nghiệp này sẵn sàng phát triển mạnh trong một thế giới hậu đại dịch.

Sản xuất trái cây toàn cầu không chỉ phải bền bỉ đối mặt với khủng hoảng sức khỏe trên toàn thế giới mà còn phải tiếp tục thích ứng với bối cảnh đang phát triển. Ảnh minh họa: Getty.

Sản xuất trái cây toàn cầu không chỉ phải bền bỉ đối mặt với khủng hoảng sức khỏe trên toàn thế giới mà còn phải tiếp tục thích ứng với bối cảnh đang phát triển. Ảnh minh họa: Getty.

Là một ngành có nhịp độ nhanh đã quen với việc điều hướng các điều kiện khó lường và dự báo nhu cầu thị trường, ngành nông nghiệp này chưa bao giờ phát triển chậm lại, kể cả trong thời điểm tồi tệ nhất của đại dịch.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là cuộc hành trình không có bất kỳ rào cản nào. Covid-19 mang đến một làn sóng thách thức với mọi thứ, từ lao động đến hậu cần. Khi sự quan tâm của người tiêu dùng đối với sản phẩm tươi tăng hơn 10% vào năm 2020, các nhà cung cấp trái cây, nhà khoa học, nhà trồng trọt và người trồng trọt đang vượt qua những trở ngại này để mở ra một thời kỳ đổi mới và hiệu quả mới.

Vượt qua cơn bão nhân sự và an toàn

Giống như vô số lĩnh vực kinh doanh khác, nông nghiệp tập trung vào sản xuất trái cây đã phải vật lộn với vấn đề nhân sự ngay từ đầu của đại dịch. Nhưng trong khi nhiều công ty chuyển sang các phương án làm việc từ xa, bản chất của hoạt động nông nghiệp cần nhân viên chủ yếu làm việc trên đồng ruộng.

Ngành sản xuất trái cây đòi hỏi một lượng lao động thủ công đáng kể, đặc biệt là đối với nho và anh đào. Quản lý hàng nghìn nhân viên làm việc đồng thời theo ca trực tiếp đã trở thành một lĩnh vực trọng tâm ngay lập tức.

Vấn đề chính là ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh ở cả các cơ sở nhà đóng gói và ngoài cánh đồng. Những người trồng trọt đã phải phản ứng nhanh chóng, tạo thành các nhóm công nhân nhỏ và tách biệt tuân theo lịch trình có tổ chức.

Ngoài ra, việc thực hiện các xét nghiệm PCR thường xuyên đã nâng cao các quy trình an toàn tiêu chuẩn khác giúp bảo vệ người lao động. Mặc dù các hành động này là một khoản đầu tư tốn kém, nhưng người trồng vẫn giữ cho các hoạt động an toàn và lành mạnh trong khi vẫn duy trì năng suất.

Tuy nhiên, gần hai năm sau đại dịch, những thách thức về nhân sự vẫn tồn tại. Do các quy trình mới và các hạn chế về an toàn, tình trạng khan hiếm công nhân và chi phí cao hơn vẫn ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày trên toàn thế giới.

Nhưng trong khi vấn đề ngày càng trầm trọng hơn trong điều kiện hiện tại, điều này không có gì mới đối với những người trồng trọt sản xuất, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, nơi mà việc làm của công nhân nông nghiệp về cơ bản không thay đổi - dự kiến ​​chỉ tăng 2% từ năm 2020 đến năm 2030, chậm hơn so với trung bình cho tất cả các ngành nghề.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongsanviet.nongnghiep.vn/tuong-lai-cua-nganh-trai-cay-toan-cau-hau-covid-19-se-the-nao-d313057.html