Vải thiều chính vụ 'tịt hoa', sản lượng dự kiến giảm 50%

BẮC GIANG - Theo Chi cục Trồng trọt và BVTV Bắc Giang, do ảnh hưởng của thời tiết nên sản lượng vải thiều năm nay dự kiến chỉ đạt 100.000 tấn (bằng khoảng 50% so với năm 2023).

Hiện tượng chưa bao giờ gặp

Ghi nhận trên địa bàn huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), trái ngược với không khí nông dân náo nhiệt, khẩn trương chăm sóc cây vải; thương lái khảo sát, đặt hàng, xúc tiến tiêu thụ như mọi năm, vụ vải năm nay, các HTX, hộ sản xuất chỉ biết ngậm ngùi, buồn thiu vì hầu hết các diện tích vải thiều chính vụ không ra hoa.

Ông Hứa Văn Chung, Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Hộ Đáp (bên trái) cùng các thành viên kiểm tra vườn vải không ra hoa. NONG DUOC VIET NAM

Ông Hứa Văn Chung, Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Hộ Đáp (bên trái) cùng các thành viên kiểm tra vườn vải không ra hoa. Ảnh: Trung Quân.

Ông Hứa Văn Chung, Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Hộ Đáp, thôn Na Hem, xã Hộ Đáp (huyện Lục Ngan) than thở, trước đây, tỷ lệ ra hoa của trà vải thiều chính vụ có năm cao, năm thấp nhưng chưa năm nào toàn bộ diện tích gần 40ha (cả liên kết) của HTX "tịt hoa" hoàn toàn như năm nay. Đây là hiện tượng rất lạ, chưa từng gặp trên cây vải.

Theo ông Chung, ngay từ đầu vụ, các hộ gia đình đã tích cực chăm sóc cây vải, quy trình kỹ thuật chăm sóc không có gì khác biệt so với mọi năm, tuy nhiên cây vải vẫn không ra hoa, thậm chí có cây không ra lộc. Điều này khiến người người trồng vải rất hoang mang vì cả năm chỉ trông chờ vào vụ vải nhưng đang đứng trước nguy cơ thất thu.

Thời điểm này mọi năm, bạn hàng khắp nơi đã tìm về thăm vườn vải để khảo sát, đặt vấn đề hợp tác, thu mua, nhưng năm nay tuyệt nhiên vắng bóng. Không những vậy, nỗi buồn của người trồng vải lại càng nhân lên khi nhiều hộ đã chuẩn bị sẵn sàng các loại vật tư như phân bón, thuốc BVTV (trả chậm, khi nào thu hoạch mới khấu trừ) để chuẩn bị chăm sóc vườn vải nhưng bây giờ không dùng đến, cũng không biết nên xử lý chúng thế nào.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/vai-thieu-chinh-vu-tit-hoa-san-luong-du-kien-giam-50-d382221.html