Vì sao nhiều cây chịu hạn hiệu quả cao, nhưng khó mở rộng?

NGHỆ AN - Có nhiều cây trồng chịu nắng hạn tốt, chi phí đầu tư thấp, ngắn ngày và cho hiệu quả cao như vừng, lạc, đậu đỗ... Mặc dù vậy diện tích lại ngày càng giảm mạnh.

Ở Nghệ An không hiếm những cây trồng có khả năng chống chịu hạn rất tốt, đem lại hiệu quả sản xuất cao trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt, hạn hán nghiêm trọng và nhất là biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp và khó lường như hiện nay.

Lạc là cây trồng truyền thống của Nghệ An, cho lợi nhuận cao nhưng diện tích lại ngày càng giảm. Ảnh: Hồng Diện.

Lạc là cây trồng truyền thống của Nghệ An, cho lợi nhuận cao nhưng diện tích lại ngày càng giảm. Ảnh: Hồng Diện.

Nhiều cây chịu hạn tốt

Nghệ Tĩnh nói chung, Nghệ An nói riêng từ xưa đã nổi tiếng là cái nôi sản sinh và nuôi dưỡng nhiều giống cây trồng chống chịu hạn hán tốt. Bởi chính nơi đây phần lớn thời gian trong năm là nắng nóng, khô hạn và gió Tây Nam (gió Lào) thổi mạnh, những tháng cuối năm thường có mưa to, gió bão và ngập úng…

Với đặc thù khí hậu như vậy, từ xưa, nông dân Nghệ An đã tìm kiếm, chọn lọc ra những cây trồng chống chịu hạn tốt để đưa vào sản xuất trên quy mô lớn như cây lạc, vừng, đậu đỗ, dứa quả… Đặc điểm chung của những cây trồng chống chịu nắng nóng và hạn hán tốt là những cây có bản lá nhỏ; thân và lá có nhiều lông tơ hoặc gai nhỏ; trong thân, lá, củ, quả, hạt có chứa chất dầu, tinh dầu hoặc nhựa (mủ); rễ cây có nốt sần… Phần lớn những cây trồng này trong vụ hè thu, vụ mùa có thời gian sinh trưởng ngắn: Vừng 55 - 60 ngày, đậu đỗ 75 - 80 ngày, lạc 85 - 90 ngày và đều là những cây trồng góp phần cải tạo đất rất tốt.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/vi-sao-nhieu-cay-chiu-han-hieu-qua-cao-nhung-kho-mo-rong-d358698.html