Việc sử dụng Glyphosate bị đe dọa ở Brazil – tác động đến sản xuất đậu tương

Vào tháng tám, một thẩm phán Brazil ra lệnh bán và sử dụng thuốc diệt cỏ Glyphosate bị đình chỉ cho đến khi Cơ quan quản lý sức khỏe người Brazil kết luận một độc tính đánh giá lại. Lệnh của tòa án đã bị đảo ngược trong tháng chín, nhưng những người ủng hộ quy định cấm Glyphosate có thể vẫn kháng cáo quyết định đó. Nếu bản án vẫn còn dẫm chân tại chỗ thì sản xuất đậu tương có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát cỏ dại trong mùa vụ tới, do sự phụ thuộc cao vào sản phẩm này.

Rabobank dự đoán sẽ có một tác động nhỏ về tốc độ mở rộng diện tích đậu tương của Brazil cho mùa giải sắp tới. Điều này sẽ hạn chế khả năng sản xuất. Mặc dù diện tích trồng hiện tại sẽ không bị cắt giảm, lãi suất có thể vẫn còn bị ảnh hưởng tiêu cực nếu thiếu thuốc diệt cỏ thay thế.

Nội dung:

Glyphosate đã trở thành thuốc diệt cỏ quan trọng nhất được sử dụng tại Brazil vì sự công nhận tuyệt đối với những dòng đậu tương kháng Glyphosate trong số những giống đậu tương của nông dân. Bằng cách sử dụng công nghệ biến đổi gen này, nông dân đã có thể tăng cường canh tác không cày và đơn giản hóa việc phòng trừ cỏ dại, kết quả là tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Đậu tương biến đổi gen (GMO – Genetically Modified Organism) đã được trồng trên 50% diện tích đậu tương từ vụ mùa 2005/06. Trong mùa vụ 2016/17, đậu tương biến đổi gen được trồng trên 97% diện tích đậu tương và hầu hết các giống được trồng đều có tính kháng Glyphosate.

Hình 1: Sự phát triển của việc áp dụng giống đậu tương biến đổi gen ở Brazil theo phần trăm tổng diện tích - hầu hết là giống kháng Glyphosate.

Nguồn: Celeres and Rabobank (2018)

Vào đầu tháng 8 năm 2018, một thẩm phán người Brazil xác định rằng Anvisa (Cơ quan pháp quy y tế Brazil) đã phải đình chỉ việc đăng ký của tất cả các sản phẩm có chứa Glyphosate trước ngày 3 tháng 9 và quy định 31 tháng 12 là thời hạn cuối cùng cho cơ quan này hoàn thiện việc tái thẩm định độc tính. Phán quyết này đã phải hủy bỏ vào đầu tháng 9 vì tầm quan trọng của Glyphosate trong hoạt động nông nghiệp hiện nay ở Brazil và thời vụ của mùa vụ tiếp theo đang cận kề.

Những người ủng hộ quy định cấm Glyphosate có thể vẫn kháng cáo quyết định cuối cùng này.

Đây là một cuộc tranh luận gay gắt trong sản xuất nông nghiệp ở Brazil và việc dừng sử dụng và dừng bán một loại thuốc diệt cỏ quan trọng như vậy một cách đột ngột sẽ ảnh hưởng đến quản lý cỏ dại đối với một cây trồng quan trọng nhất trong cả nước. Do đó, điều quan trọng là cần phải hiểu tác động của biện pháp này vào sản xuất đậu tương. (Tác giả: Brazil là nước có khối lượng đậu tường xuất khẩu đứng thứ hai trên thế giới, sau Mỹ)

Tác động đến tiềm năng

Nếu việc dừng sử dụng Glyphosate tiếp tục, nông dân sẽ phải quay trở lại thị trường để mua sắm sản phẩm thay thế cho hoạt chất này – một sự lựa chọn duy nhất là “chui đầu vào rổ” thuốc diệt cỏ sử dụng trong khu vực đậu tương truyền thống. Điều này có thể làm tăng chi phí của nông dân về thuốc diệt cỏ khoảng 80% với giá hiện tại, hoặc 30 USD/ha. Trong thực tế thì sự gia tăng chi phí có thể cao hơn nhiều vì khi có nhu cầu cao sẽ làm tăng giá thuốc diệt cỏ khác.

Brazil sẽ bắt đầu trồng đậu tương vụ mùa 2018/19 vào giữa tháng chín và Rabobank dự đoán diện tích đậu tương của Brazil đạt 36.7 triệu ha, tăng 35.1 triệu ha so với mùa trước. Tiềm năng gia tăng sản xuất này trong những khu vực đã được thúc đẩy bởi những kỳ vọng lợi nhuận tốt, do phí bảo hiểm xuất khẩu cao hơn và đồng tiền Brazil (BRL) mất giá.

Căn cứ vào chi phí sản xuất phải tăng thêm do sử dụng thuốc trừ cỏ thay thế do việc sử dụng thuốc diệt cỏ Glyphosate bị cấm sẽ hạn chế mở rộng diện tích đậu tương của Brazil trong mùa giải tiếp theo này. Bởi vì hầu hết các diện tích đậu tương mở rộng sẽ diễn ra trên diện tích đồng cỏ không được sử dụng trước đây. Điều này sẽ làm cho chi phí cao hơn, dẫn đến sản xuất trong khu vực này là không khả thi. Đặc biệt là tiềm năng năng suất dự kiến ở mức ​​thấp trên những diện tích có đậu tương trồng trong năm đầu. Về sản lượng, Rabobank dự đoán đậu tương của Brazil đạt khoảng 118 triệu tấn trong mùa tới. Nhưng những hạn chế trong việc mở rộng có thể làm giảm chỉ còn 112 triệu tấn.

Chúng ta không thể bỏ qua kịch bản trong đó nông dân không thể sử dụng Glyphosate và không thể tìm thấy đủ các sản phẩm thay thế trên thị trường. Việc giảm nhu cầu sử dụng các sản phẩm thay thế trong suốt thập kỷ qua đã ảnh hưởng đến sản xuất và dự trữ hiện nay tới mức không thể đáp ứng những kỳ vọng của nhu cầu. Điều này có nghĩa rằng lệnh cấm có thể gây ra thiệt hại khó lường trong sản lượng đậu tương trong tổng sản lượng nông sản của Brazil và thiệt hại không thể đo đếm được cho toàn bộ chuỗi sản xuất.

Kết luận:

Hệ thống nông nghiệp ở Brazil đã quá phụ thuộc đối với Glyphosate trong hai thập kỷ qua vì hiệu quả của nó. Khi dùng sản phẩm này ra khỏi thị trường bất ngờ sẽ buộc chi phí cao hơn và có thể hỏng diện tích, sản lượng và quy mô mùa vụ. Trong một hoàn cảnh cực đoan, nó có thể gây nguy hiểm cho chuỗi sản xuất đậu tương tại Brazil.

Bất kỳ biện pháp thực hiện nào để hạn chế việc sử dụng thuốc trừ dịch hại phải xem xét khả năng cho nông dân tìm sản phẩm thay thế và cho ngành nông nghiệp tăng sản xuất. Như trong trường hợp Paraquat năm ngoái, khi Anvisa sửa đổi độc tính của nó và quyết định đình chỉ việc sử dụng các sản phẩm này sau ba năm, điều này đòi hỏi một giai đoạn chuyển tiếp.

Khuivandam@

Dịch từ: Glyphosate application under threat in Brazil – expected impact on soybean crop. (AgroNews. 12/9/2018).

Nguồn: Rabobank