Vụ đông trị giá 8.000 tỷ đồng của Hải Phòng

HẢI PHÒNG - Nhờ cách làm sáng tạo, nhất là vai trò hỗ trợ của hệ thống khuyến nông, mỗi vụ đông ở TP Hải Phòng mang về giá trị sản xuất khoảng 8.000 tỷ đồng.

Bí quyết giữ vụ đông

TP Hải Phòng là một trong những địa phương có diện tích cây vụ đông khá lớn ở Đồng bằng sông Hồng. Vụ đông sớm tại đây thường được gieo trồng từ 15/8 - 5/10, áp dụng đối với các loại cây ưa ấm như ngô, cà chua, dưa hấu, dưa chuột, bầu bí, khoai lang. Còn chính vụ đông sẽ gieo trồng từ 5/10 - 10/11, áp dụng với các loại cây ưa lạnh như khoai tây, rau thập tự, hành tỏi, ớt, rau đậu các loại, hoa cây cảnh...

Trồng cây vụ đông được duy trì khá tốt ở Hải Phòng. nong duoc viet nam

Trồng cây vụ đông được duy trì khá tốt ở Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Trong khi nhiều địa phương gặp khó khăn trong việc phát triển sản xuất vụ đông thì ở Hải Phòng, đây là vụ không thể thiếu. Mặc dù khó khăn trong mở rộng diện tích nhưng sản xuất vụ đông của Hải Phòng luôn duy trì khá ổn định, thậm chí ở một số quận, huyện, việc sản xuất cây vụ đông đã thành truyền thống, cho giá trị, thu nhập cao.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hòa ở thôn Quan Bồ, xã Cấp Tiến (huyện Tiên Lãng) chỉ có khoảnh vườn nho nhỏ, nhiều năm trước đây gần như bỏ không vì quá ít để canh tác. Sau khi thấy hàng xóm ăn nên làm ra với cây khoai tây, được cán bộ khuyến nông giải đáp những thắc mắc, ông Hòa vượt qua “mặc cảm” bắt tay vào sản xuất cây vụ đông. Ngay trong vụ đầu tiên, trừ chi phí, gia đình ông thu về tiền triệu mà lại nhàn tênh.

“Tôi không nghĩ đồng đất quê mình lại hợp với khoai tây thế, bắt tay vào làm tôi được hỗ trợ tư vấn từ giống đến kỹ thuật, khi thu hoạch được doanh nghiệp mua tại chỗ. Chưa bao giờ tôi thấy làm nông nghiệp tiện thế này. Vụ đông năm 2023, tôi đã mở rộng thêm diện tích”, quá bất ngờ, ông Hòa chia sẻ.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/vu-dong-tri-gia-8000-ty-dong-cua-hai-phong-d370183.html