Vùng ‘đất hứa’ của nghề du canh trồng dưa hấu

BÌNH ĐỊNH - Nhơn Hạnh - xã khu Đông của thị xã An Nhơn (Bình Định) được mệnh danh là nơi chưa nắng đã hạn nay trở thành ‘vùng đất hứa’ của nghề trồng dưa hấu du canh.

Cây dưa hấu làm thay đổi cả vùng đất

Nhơn Hạnh - xã khu Đông của thị xã An Nhơn (Bình Định) là địa phương thuần nông, khi chưa có hồ chứa nước Định Bình, sản xuất lúa ở đây rất vất vả, cây lúa thường xuyên bị “khát nước” vào vụ hè thu. Từ khi có hệ thống thủy lợi Định Bình - Văn Phong cấp nước ổn định cho hệ thống Tân An - Đập Đá thì cây lúa ở Nhơn Hạnh - xã cuối nguồn của thị xã An Nhơn không còn tình trạng thiếu nước tưới, năng suất lúa bình quân ở đây tăng lên 75 tạ/ha.

Bát ngát những cánh đồng dưa hấu ở xã Nhơn Hạnh (thị xã An Nhơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Bát ngát những cánh đồng dưa hấu ở xã Nhơn Hạnh (thị xã An Nhơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Chẳng những thế, nhờ có nước tưới ổn định, những năm gần đây nông dân Nhơn Hạnh còn có thêm thu nhập nhờ chuyển đổi từ trồng các diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng cây dưa hấu, vì dưa hấu cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Không chỉ vậy, thấy đất ở Nhơn Hạnh trồng dưa hấu hiệu quả, lực lượng chuyên du canh trồng dưa hấu ở khắp nơi đã đổ xô về đây thuê đất để làm.

Theo ông Nguyễn Tấn Hùng, Giám đốc HTX Nông nghiệp 2 Nhơn Hạnh, HTX có 350ha đất lúa, những năm trước đây, nông dân cũng đã chuyển đổi trồng dưa hấu trên đất lúa, nhưng diện tích chỉ khoảng 40 - 50ha. Thế nhưng 4 năm gần đây, riêng trên địa bàn HTX Nông nghiệp 2 Nhơn Hạnh đã có gần 100ha đất lúa chuyển sang trồng dưa hấu, nếu tính cả xã thì dưa hấu đã “soán ngôi” hơn 160ha đất lúa, phần nhiều là người chuyên du canh trồng dưa hấu về đây thuê đất để trồng.

Những ngày cuối tháng 5, đi qua các cánh đồng Dương Xuân, Thái Xuân, Hòa Tây thuộc HTX Nông nghiệp 2 Nhơn Hạnh, chúng tôi thấy dưa hấu nhiều hơn lúa. Dọc 2 bên đường bê tông, hiện ra trước mắt là những cánh đồng dưa hấu bát ngát. Có vùng mới chỉ lên luống, phủ bạt, người trồng đang đội nắng cầm cây chọt lỗ để chuẩn bị xuống giống; có vùng cây dưa hấu đã lên xanh, người trồng đang tất bật chăm sóc.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/vung-dat-hua-cua-nghe-du-canh-trong-dua-hau-d352362.html