Vùng vải sớm Tân Yên trúng đậm

BẮC GIANG - Trong khi vải thiều chính vụ mất mùa nặng thì vùng vải chín sớm ở huyện Tân Yên (Bắc Giang) năm nay lại được mùa, giá cao ngất ngưởng, các nhà vườn rất phấn khởi.

Đến Bắc Giang, hỏi ở đâu có vải chín sớm nhất thì câu trả lời luôn là huyện Tân Yên, cụ thể hơn nữa là xã Phúc Hòa, thủ phủ vải sớm của tỉnh. Trung tuần tháng 5, những chiếc container thu mua vải đã bắt đầu xuất hiện ở đây. Năm nay, đường sá ở xã được nâng cấp rõ rệt, vừa đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con, vừa phục vụ xe tải vào vườn thu mua vải.

Chứng kiến những tấn vải đầu tiên được xếp vào từng thùng xốp 7kg rồi chuyển lên container, chạy thẳng hướng Tân Thanh (Lạng Sơn) để xuất khẩu sang Trung Quốc mới thấy bà con trồng vải ở Tân Yên năm nay phấn khởi thế nào.

Anh Hoàng Văn Sơn, thôn Quất Du 1, xã Phúc Hòa (huyện Tân Yên) bên những cây vải sớm trĩu quả sắp thu hoạch. nong duoc viet nam

Anh Hoàng Văn Sơn, thôn Quất Du 1, xã Phúc Hòa (huyện Tân Yên) bên những cây vải sớm trĩu quả sắp thu hoạch. Ảnh: Tùng Đinh.

Được mùa, được giá

Giữa con mưa rào tầm tã, nhâm nhi chén trà trong căn nhà gỗ giả cổ với những hàng cột chạy khắp 3 gian, anh Hoàng Văn Sơn ở thôn Quất Du (xã Phúc Hòa) chỉ tay ra ngoài cửa rồi nói: "Nhà tôi có hơn 1ha trồng vải trên triền đồi này, đều là vải sớm nên năm nay tỷ lệ ra hoa, đậu quả vẫn cao, trong khi trà vải thiều chính vụ trong tỉnh năm nay mất mùa".

Ông chủ đồi vải cho biết, mấy năm trở lại đây, được sự vận động của chính quyền, gia đình anh chuyển sang canh tác vải theo tiêu chuẩn VietGAP, nhờ vậy vải được các doanh nghiệp ưa chuộng, đầu ra đảm bảo.

"Ngoài Trung Quốc, phía công ty đối tác còn đưa vải nhà tôi đến các thị trường có yêu cầu cao hơn như Mỹ, Nhật, Australia... Muốn được như vậy, phải đáp ứng được tiêu chuẩn VietGAP", anh Sơn nói.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/vung-vai-som-tan-yen-trung-dam-d387411.html