Xác nhận cỏ lồng vực kháng Glyphosate

Trong những năm gần đây người ta nói nhiều về tính kháng Glyphosate của dền dại trên đậu tương và bông (ảnh dưới). Nhưng dền dại không phải là là loại cỏ dại duy nhất có thể kháng Glyphosate. Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Weed Science cho thấy quần thể cỏ lồng vực (Echinochloa Colona) bây giờ là một trong số cỏ dại kháng được loại thuốc trừ cỏ này và ngày càng phát triển.

Cỏ lồng vực là một cỏ dại mọc ở ruộng lúa, ngô và rau, trong các khu vườn, trên lề đường và dọc theo tuyến đường thủy – chủ yếu ở Bờ Tây và ở miền Nam Hoa Kỳ. Quần thể cỏ lồng vực kháng với nhiều thuốc trừ cỏ trước đây đã được tìm thấy ở Arkansas, California và Mississippi, nhưng Glyphosate không nằm trong số đó. Tuy nhiên, bây giờ các quần thể mới kháng Glyphosate đã xuất hiện ở Mississippi và Tennessee.

Một nhóm nghiên cứu đặt ra mục tiêu xác định mức độ tính kháng của Glyphosate trên cỏ lồng vực để xác định cụ thể các cơ chế của tính kháng. Nghiên cứu của họ cho thấy một quần thể cỏ lồng vực kháng Glyphosate phát hiện ở Mississippi có phân bố cao hơn bốn lần quần thể chỉ mẫn cảm với hoạt chất này, còn ở  Tennessee quần thể kháng này cao hơn bảy lần.

Các nhà nghiên cứu xác định được hai cơ chế riêng biệt của tính kháng. Trong một quần thể, tính kháng là do đột biến định vị trong một gen EPSPS. Trong quần thể thứ hai, tính kháng được thể hiện bởi hoạt động ngăn cản quá trình vận chuyển Glyphosate trong cây cỏ.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng các chiến lược quản lý tổng hợp là nền tảng cho sự kiểm soát hiệu quả đối với cỏ lồng vực”, Vijay Nandula, một nhà sinh lý học thực vật trong một cơ quan nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ ở Stoneville, Mississippi nói. "Điều bắt buộc là người trồng sử dụng một loạt các biện pháp bằng hóa chất, canh tác và các công cụ cơ giới”.

Khuivandam

Dịch từ: Glyphosate resistance in junglerice confirmed. (AgroNews. 19/9/2018).

Nguồn: Science daily

Ảnh trong bài thu thập từ Inernet.