Xoay xở tìm giống sắn sạch bệnh, kháng bệnh

GIA LAI - Gia Lai là vựa sắn lớn nhất nước. Niên vụ 2021 - 2022, bệnh khảm lá sắn gây hại đột biến. Trong khi đó, nguồn giống sắn sạch, kháng bệnh rất khan hiếm, đắt đỏ.

Gia Lai là địa phương có vùng nguyên liệu sắn lớn nhất cả nước với hơn 80 ngàn ha trồng trong năm 2021. Chính bởi dễ trồng, vốn đầu tư thấp nên sắn là cây trồng chủ lực của nhiều nông dân tại các huyện phía đông và đông nam Gia Lai.

Bệnh khảm lá đang gây ra nhiều khó khăn cho vùng nguyên liệu sắn lớn nhất cả nước. Ảnh: Tuấn Anh. 

Bệnh khảm lá đang gây ra nhiều khó khăn cho vùng nguyên liệu sắn lớn nhất cả nước. Ảnh: Tuấn Anh. 

Bấp bênh cây sắn.

Những ngày đầu tháng 3, chúng tôi có dịp trở về vùng đất Krông Pa, nơi có diện tích canh tác sắn lớn nhất của tỉnh Gia Lai với hơn 22 ngàn ha trồng trong 2 vụ/năm. Hiện sắn đang bước vào thu hoạch vụ đông xuân 2021 - 2022.

Niên vụ này, toàn huyện có hơn 1.300 ha sắn, tập trung nhiều ở các xã IaDreh, Krông Năng, Chư Ngọc, Chư Đrăng, Ia Rok… Theo nhiều người dân, năm nay cây sắn mất mùa bởi sâu bệnh hoành hành, hạn hán kéo dài dẫn đến năng suất rất thấp. Cùng với đó, thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc đóng cửa khiến giá cả bị sụt giảm nghiệm trọng.

Với kinh nghiệm nhiều năm trồng sắn, ông Trương Văn Quyền (xã Phú Cần, huyện Krông Pa) đến giờ vẫn không tin năng suất vườn sắn của gia đình năm nay thảm hại đến như vậy. Gia đình trồng 2,5 ha sắn nhưng chỉ thu hoạch được khoảng 10 tấn củ tươi. Cùng với giá bán thời điểm hiện tại khoảng 1.800 đồng/kg, cả vườn sắn của gia đình cũng thu về chỉ được khoảng 15 triệu đồng. Vụ sắn trước, gia đình thu hoạch được hơn 40 tấn với giá 2.500 đồng/kg, doanh thu đạt trên 80 triệu đồng.

“Năm nay, vườn sắn gần như không có củ, một số cây có củ thì lại không đủ hàm lượng tinh bột. Nguyên nhân do bệnh khảm lá và cháy lá khiến cho vườn sắn không thể phát triển dù gia đình đã làm mọi cách”, ông Quyền nói và cho biết, vụ sắn tới gia đình phải tích cực tìm giống sắn mới sạch bệnh để trồng.

Mời bạn đọc chi tiết bài viết tại: https://nongnghiep.vn/xoay-xo-tim-giong-san-sach-benh-khang-benh-d317283.html