Xuất hiện tính kháng đối với Helicoverpa armigera trên bông công nghệ Bt

Bài viết của Leonardo Gottems dành cho AgroPages

Viện bông Mato Grosso (IMAmt) đã ấn hành một báo cáo kỹ thuật từ hợp tác với các tổ chức khác trong đó trình bày kết quả về tính kháng ngày càng tăng của sâu xanh Helicoverpa armigera trên các cây bông tạo ra từ công nghệ Bt. Bài báo với tiêu đề “Helicoverpa armigera: mối đe dọa cho cây bông Bt”, với ý định để cảnh báo các nhà sản xuất bông.

Các nhà nghiên cứu của Viện như Jacob Crosariol Netto, Guilherme Gomes Roli, Leonardo Scoz và Erica Soares Martin, cùng với nhà nghiên cứu Rafael Major Pitta từ Embrapa và Giáo sư Daniela Lima Viana từ Đại học Cuiabá, nói rằng tính kháng xảy ra liên quan đến các protein có mặt cùng với công nghệ Bt. Theo họ, đây là trường hợp đầu tiên xuất hiện tính kháng trên bông.

Helicoverpa ban đầu được coi là một loài sinh vật ngoại lai ở Brazil, nhưng bắt đầu trở thành một phần của dịch hại phức tạp đối với các loại cây trồng trong nước kể từ mùa giải 2012/2013 và đã gây ra rất nhiều thiệt hại kể từ đó. Nó được các nhà khoa học coi là một trong những dịch hại nguy hiểm nhất, vì tính di động của nó và chỉ số khả năng sinh sản cao, có thể gây hại trên nhiều loại cây trồng.

Từ thực tế này, các chuyên gia khuyến cáo rằng ở các vụ mùa sau cần tránh việc sử dụng các giống có protein giống như protein Bt. Qua đó, đảm bảo rằng người nông dân sẽ được thu hẹp một phần đáng kể đối với áp lực chọn lọc cho protein được cấy để trừ côn trùng xác định.

Khuivandam@

Helicoverpa armigera resistance to Bt technology increasing, says IMAmt. (AgroNews. 29/8/2018).

Nguồn: AgroNews