Yên Bái 'chậm nhưng chắc'

Yên Bái triển khai các dự án, đề tài nghiên cứu, giao các đơn vị đánh giá kỹ, chỉ trồng mắc ca ở nơi phù hợp với yêu cầu sinh thái của cây trồng này.

Mắc ca xen chè bước đầu có hiệu quả

Năm 2015, anh Phạm Đăng Đại ở thôn 9 xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) tình cờ biết đến cây mắc ca trong chuyến thăm người quen ở tỉnh Lâm Đồng. Thấy hiệu quả kinh tế cao, anh đã mua 300 cây giống với giá 120 nghìn đồng/cây để mang về trồng tập trung trên đồi của gia đình. Cây mắc ca bén rễ sinh trưởng, phát triển tốt, đến năm 2018 đã cho thu hoạch hơn 3 tạ quả.

Vườn mắc ca của anh Phạm Đăng Đại ở thị xã Nghĩa Lộ đã cho thu hoạch hàng tấn quả mỗi năm. Ảnh: Thanh Tiến.

Vườn mắc ca của anh Phạm Đăng Đại ở thị xã Nghĩa Lộ đã cho thu hoạch hàng tấn quả mỗi năm. Ảnh: Thanh Tiến.

Anh Đại cho biết, toàn bộ số quả thu hoạch được anh sử dụng để ăn và để ươm cây giống bán cho các hộ dân trong khu vực. Năm 2022, diện tích mắc ca của gia đình anh đã cho thu hoạch 4 tấn quả tươi, sau khi bóc vỏ, sấy khô thu được hơn 2 tấn hạt khô, mang lại thu nhập hơn 200 triệu đồng. Hiện nay, gia đình anh đã trồng thêm khoảng 600 cây, nâng tổng diện tích lên hơn 3ha. Ngoài ra, anh còn làm vườn ươm cây giống để bán cho người dân có nhu cầu.

Gia đình anh Điền Đức Thắng ở xã Gia Hội (huyện Văn Chấn, Yên Bái) bắt đầu trồng mắc ca từ năm 2020 với 170 cây giống được trồng xen trên đồi chè 1,5ha. Mỗi cây giống có giá 75 nghìn đồng, trong đó được huyện hỗ trợ 50 nghìn đồng. Hiện toàn bộ cây mắc ca đã trồng phát triển tốt và bắt đầu ra hoa bói. Tuy nhiên anh Thắng chưa thu quả để cây có điều kiện phát triển tốt hơn. Nếu có hiệu quả kinh tế tốt, gia đình anh sẽ tiếp tục mở rộng diện tích.

Mời bạn đọc bài viết chi tiết tại: https://nongnghiep.vn/yen-bai-cham-nhung-chac-d356670.html